พิธีมอบรางวัลโรงเรียนดีวิถีลูกเสือ ประจำปี 2567
วันที่ 17 กันยายน 2567
ณ สถาบันพัฒนาครู คณาจารย์ และบุคลากรทางการศึกษา อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม
*****************************
ดร.สุเทพ แก่งสันเทียะ ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ได้กรุณา ให้เกียรติมาเป็นประธานในพิธีมอบรางวัลโรงเรียนดีวิถีลูกเสือ โครงการโรงเรียนดีวิถีลูกเสือ ดร.อำนาจ สายฉลาด ผู้อำนวยกาสำนัก การลูกเสือ ยุวกาชาดแลกิจการนักเรียน กล่าวรายงาน ความเป็นมาโครงการโรงเรียนดีวิถีลูกเสือ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อที่จะเสริมสร้างและพัฒนานักเรียน นักศึกษาและเยาวชนให้เป็นคนดีของสังคมโดยผ่านกระบวนการลูกเสือ เพื่อสร้างคุณลักษณะอันพึงประสงค์ให้แก่เยาวชน ให้เป็นพลเมืองดีของประเทศและแสดงออกถึงพฤติกรรมที่พึงประสงค์ โครงการโรงเรียนดีวิถีลูกเสือเป็นโครงการที่ให้โอกาสสถานศึกษาที่สนใจต่อการพัฒนาเยาวชน โดยการนำวิธีการลูกเสือ (The Scout Method) ไปใช้ในการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม ให้แก่นักเรียนโดยการบูรณาการร่วมกับการเรียนการสอน และกิจกรรมนักเรียน มุ่งเน้นให้ปฏิบัติอย่างเป็นวิถีชีวิต (Way of life) ซึ่งสถานศึกษาที่เข้าร่วมโครงการโรงเรียนดีวิถีลูกเสือ จะได้ทบทวนกระบวนการจัดกิจกรรมลูกเสือในสถานศึกษาและการจัดมวลกิจกรรมในสถานศึกษาด้วยวิธีการลูกเสือ โดยการรวบรวมข้อมูลการจัดกิจกรรมทั้งปวง นำเสนอต่อคณะกรรมการซึ่งได้รับการแต่งตั้งจากสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดแต่ละจังหวัด เป็นผู้พิจารณาคัดเลือกให้ได้รับรางวัลโรงเรียนดีวิถีลูกเสือ ประจำปี 2567 ตามหลักเกณฑ์การคัดเลือกที่สำนักการลูกเสือ ยุวกาชาดและกิจการนักเรียน สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ กำหนดในการดำเนินโครงการโรงเรียนดีวิถีลูกเสือในครั้งนี้ มีสถานศึกษาให้ความสนใจสมัครเข้าร่วมโครงการฯ จำนวน 212 แห่ง โดยคณะกรรมการ ที่สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดแต่งตั้งได้ดำเนินการพิจารณาคัดเลือกและมีจำนวนสถานศึกษาที่ผ่านเกณฑ์การประเมินผลและได้รับรางวัลโรงเรียนดีวิถีลูกเสือ ประจำปี พ.ศ. 2567 จำนวน 114 แห่ง ประกอบด้วย
– สถานศึกษาที่ได้รับรางวัลโรงเรียนดีวิถีลูกเสือ จำนวน 69 แห่ง
– สถานศึกษาที่ได้รับรางวัลโรงเรียนดีวิถีลูกเสือ (ที่ปรึกษา) จำนวน 45 แห่ง
ดร.สุเทพ แก่งสันเทียะ กล่าว สถานศึกษาที่ได้รับรางวัลที่ให้ความสำคัญในการส่งเสริมกิจการทางการลูกเสือ ที่จะสามารถสร้างสรรค์สังคมในยุคปัจจุบัน ให้มีความเจริญก้าวหน้า ซึ่งจะเป็นส่วนช่วยในการพัฒนาประเทศได้อีกทางหนึ่ง การส่งเสริมให้เด็กเป็นคนดี มีระเบียบวินัยมีคุณธรรมและจริยธรรม โดยผ่านกระบวนการทางด้านลูกเสือ เป็นเรื่องที่ทุกคนในสถานศึกษาต้องให้ความร่วมมืออีกทั้งยังต้องเสียสละ ทุ่มเทในการกำกับดูแล อบรม สั่งสอน รวมถึงต้องพัฒนาศักยภาพของตนเองให้เท่าทันต่อสภาพแวดล้อมในปัจจุบันที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว
โหลดรูป
https://drive.google.com/drive/folders/1VyfygZ-D_M43bvlUQAVneXxybS96Kt_2?usp=sharing